HÃY ĐỪNG LÀ “CHA MẸ ĐỘC HẠI”

Gia đình là bến đỗ an toàn nhất của con trẻ. Những gì cha mẹ làm đều là vì yêu thương và mong con được hạnh phúc nhất. Là điểm tựa vững chắc cho con trước những khó khăn của cuộc sống. Tuy nhiên, trên thực tế, còn có một số bậc phụ huynh có những hành vi tiêu cực dưới danh nghĩa tình yêu và gây tổn thương cho con của mình. Đó gọi là “cha mẹ độc hại” (Toxic parents). Cùng tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết của FEC bên dưới nhé!

CHA MẸ ĐỘC HẠI LÀ GÌ?

Cha mẹ độc hại là những bậc phụ huynh luôn có những lời nói và hành vi tiêu cực gây tổn thương đến thể chất và tinh thần của con cái. Đặc biệt là những hành vi ảnh hưởng đến cảm xúc chiếm đa số mà không phải cha mẹ nào cũng nhận ra. Trên thực tế, hành trình nuôi dạy con cái là vô cùng khó khăn. FEC hiểu một điều rằng việc mắc sai lầm là bình thường. Tuy nhiên, vẫn có sự khác nhau khi con trẻ được lớn lên giữa gia đình lành mạnh và gia đình độc hại. Trong những gia đình độc hại, hành vi tiêu cực xảy ra trong thời gian dài và tần suất nhiều hơn. Những vết thương sâu trong tâm hồn của con trẻ khó được chữa lành. Điều này ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển nhân cách và cuộc sống tương lai của các con.

 Hãy đừng là cha mẹ độc hại

ĐẶC ĐIỂM ĐỂ NHẬN BIẾT CHA MẸ ĐỘC HẠI 

“Giống như chất độc hóa học, những tổn thương cảm xúc gây ra bởi cha mẹ sẽ lây lan suốt tuổi thơ đứa trẻ, cho đến khi trưởng thành. Có từ ngữ nào tốt hơn “độc hại” để mô tả những bậc cha mẹ đã giáng xuống đầu con mình những chấn thương, lạm dụng, những lời chê bai, và gần như họ còn tiếp tục làm điều đó khi con cái đã trưởng thành?”

Cha mẹ độc hại luôn có những lời nói, hành vi gây tổn thương sâu sắc thể chất và tinh thần của con cái. Những hành vi này bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ cho đến khi trưởng thành. Những đặc điểm của cha mẹ độc hại rất dễ bị nhầm lẫn với cách thức nuôi dạy con thông thường. Họ thường cố che giấu mục đích thực sự của bản thân bằng những lý tưởng cao cả như muốn con luôn được hạnh phúc. 

Đặc điểm nhận biết:

  • Chỉ trích các hành động của con

  • Không cho phép con đưa ra ý kiến, thể hiện cảm xúc 

  • Kiểm soát con cái 

  • Ra lệnh cho con làm theo mong muốn, ý nguyện của bản thân

  • So sánh con với bạn bè, tạo sự áp lực vô hình cho con

  • Đưa ra các hình phạt nơi đông người 

  • Phớt lờ các ý kiến, cảm xúc của con 

NỖI ĐAU CỦA NHỮNG ĐỨA TRẺ SỐNG TRONG GIA ĐÌNH CÓ CHA MẸ ĐỘC HẠI 

Mọi cha mẹ độc hại, bất kể bản chất lạm dụng của họ là gì, về cơ bản đều để lại những vết sẹo giống nhau. Hậu quả của những hành vi tiêu cực từ thuở ấu thơ của của chúng sẽ nối tiếp sang những đời sau. Trong một nghiên cứu, trẻ em sống cùng cha mẹ độc hại sẽ có chỉ số IQ sụt giảm. Việc kiểm soát và đàn áp con cái quá mức có thể khiến não bộ chậm phát triển. Trẻ được nuôi dạy bởi các bậc cha mẹ độc hại cũng dễ bị ảnh hưởng bởi những thói quen xấu từ bố mẹ. Vì bị dồn nén cảm xúc quá mức nên trẻ thường sử dụng các chất kích thích khi còn nhỏ. Gia đình là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của trẻ. Nếu sống cùng với bố mẹ độc hại, trẻ có thể phát triển các dạng nhân cách bất thường. Trẻ lớn lên nhiều khả năng sẽ mắc các bệnh tâm lý như rối loạn lo âu, stress, trầm cảm,…

  Cha Mẹ Độc Hại Là Gì? Đặc Điểm Nhận Biết Và Sự Ảnh Hưởng Đến Con Cái - TÂM  LÝ TRỊ LIỆU NHC

Tác hại của việc sống trong gia đình có cha mẹ độc hại

HÃY ĐỪNG LÀ CHA MẸ ĐỘC HẠI 

Bất kể cha mẹ có mục đích trở nên độc hại hay không, vẫn còn tồn tại một số hành vi, điều mà có thể là nguyên nhân dẫn đến sự hủy hoại cảm xúc và tinh thần của đứa trẻ. Đến nỗi nó vẫn gây ảnh hưởng lớn, ngay cả khi chúng đã trưởng thành. 

Nếu bạn có những dấu hiệu của “cha mẹ độc hại” thì hãy nên thay đổi để giúp con có cuộc sống và tương lai tốt hơn. 

  • Tự đánh giá bản thân và cố gắng thoát khỏi hình mẫu “cha mẹ độc hại”, dành thời gian để nuôi dưỡng những tính cách tích cực để làm gương cho con.

  • Luôn quan sát, đánh giá để biết con có điểm mạnh và điểm yếu nào, từ đó bố mẹ có thể tìm cách tạo điều kiện cho con phát triển. 

  • Tạo động lực cho con thông qua những lời khen khi con đạt được thành tựu, kết quả học tập, hoạt động ngoại khóa tốt.

  • Tâm sự với con, khuyến khích con chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc với mình.  Từ đó, con sẽ cảm thấy được lan tỏa sự tích cực và hạnh phúc hơn. 

Bố mẹ hãy luôn nhớ những điều sau nhé!

  • Nếu một đứa trẻ cư xử thô lỗ, đó là do chúng học được từ bố mẹ mình hoặc những người sống chung.

  • Nếu con kiệm lời với bạn, đó là do bạn hay làm lớn mọi chuyện lên. 

  • Nếu con không biết trân trọng của người khác, đó là do bạn luôn ra lệnh cho con mà chẳng quan tâm con cảm thấy như thế nào. 

  • Nếu con dễ nổi nóng, đó là do bạn mắng vì con hư nhiều hơn là khen vì con ngoan. 

  • Nếu con hay ganh ghét, đó là do bạn hay so sánh con với người khác quá nhiều. 

  • Nếu con quá nhát, đó là do bạn giúp con quá nhiều thứ

  • Nếu bạn mua nhiều thứ cho con mà con vẫn hay lấy đồ của người khác, đó là bạn không cho con lựa chọn món mình muốn.

  • Nếu con không biết cách đứng lên bảo vệ mình, đó là do lúc nhỏ bạn đã từng phạt con ở nơi công cộng. 

  • Nếu con nói dối nghĩa là bạn đã mắng con rất nặng vì phạm lỗi. 

  • Nếu con thiết tự tin, đó là do bạn khuyên bảo chúng nhiều hơn là động viên. 

“Hãy đừng là cha mẹ độc hại” chính là thông điệp mà Anh ngữ FEC muốn gửi đến bố mẹ khi đọc bài viết này. Hi vọng chia sẻ FEC sẽ giúp quý phụ huynh có những ứng xử đúng đắn hơn trên hành trình nuôi dưỡng và giáo dục con cái. Hãy tạo điểm tựa tinh thần vững chắc để con được phát triển toàn diện và hạnh phúc nhé! 

FEC - Chuyên đào tạo tiếng Anh cho thiếu nhi, thiếu niên, sinh viên và người đi làm, các khóa luyện thi IELTS và du học ngắn hạn uy tín tại Đà Nẵng.

Tin tức khác

Đăng ký ngay để nhận tư vấn

808 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

108 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

0236 8888 108

info@fec.edu.vn

808 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

108 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

0236 8888 108

info@fec.edu.vn