LỜI GỬI GẮM ĐẾN CHA MẸ CỦA NHỮNG ĐỨA TRẺ HƯỚNG NỘI

Những nỗi lo của cha mẹ dành cho con dường như vô tận. Làm cha mẹ đã khó, làm cha mẹ của những đứa trẻ hướng nội lại càng khó hơn vạn phần. 

Dẫu biết con trẻ của chúng ta sẽ gặp phải vô vàn trở ngại khi là một con người hướng nội, chúng ta - cha mẹ của các con, cần phải là những người mạnh mẽ nhất để bảo vệ con khỏi những lời chỉ trích. Vì sao ư? Vì chúng không phải là những đứa trẻ hướng ngoại. Do đó, cha mẹ nên là những người bạn luôn sẵn lòng ở bên để hiểu và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng con.

Cha mẹ nhận ra con mình là người hướng nội khi…

Những đứa trẻ có xu hướng ngại giao tiếp, thích ở một mình thường là những đứa trẻ hướng nội. Cha mẹ có thể nhận ra con mình là người hướng nội khi con thường gặp vấn đề về việc tìm kiếm từ ngữ diễn đạt, ngại hoặc sợ tiếp xúc với người lạ, khó thích nghi với môi trường mới và kết giao với thầy cô, bạn bè. 

Một đặc điểm nữa hay gặp ở người hướng nội là các bạn rất ngại thể hiện mình trước đám đông. Các bạn có thể biết, hiểu rõ về điều gì đó, nhưng không lựa chọn bộc lộ sự hiểu biết sâu sắc của mình vì các bạn sẽ dễ cảm thấy không thoải mái khi nhiều người chú ý đến bản thân.

Trẻ hướng nội thường hay gặp những vấn đề tâm lý gì mà cha mẹ không thể hiểu?

Trẻ con hồn nhiên nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng không suy nghĩ nhiều như người lớn chúng ta. Là một đứa trẻ hướng nội, đâu đó sâu trong tâm trí các con có thể tự cảm nhận được sự thiệt thòi so với bạn khác khi là một đứa trẻ hướng nội. Bạn bè có thể thoải mái nói lên những vấn đề họ gặp phải, hoạt bát và được thầy cô luôn yêu thương, nhưng trẻ hướng nội lại thường có cảm giác dần tách biệt và đơn độc. Cha mẹ nên hiểu được cảm giác này của con và cho con hiểu rằng không ai là giống ai cả. Hãy dành ra nhiều thời gian để trò chuyện, chia sẻ rằng con luôn có những điểm mạnh riêng, con hoàn toàn có thể trở thành người giỏi nhất và khuyến khích, đưa ra giải pháp để con cố gắng và hoàn thiện tốt hơn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, trẻ hướng nội đôi lúc sẽ nhận những lời đánh giá tiêu cực, có thể chỉ là vô tình nhưng lại có ảnh hưởng lớn, những lời đánh giá đó đến từ chính những bậc phụ huynh, thầy cô trong trường. Sự tác động tiêu cực này về lâu về dài lại khiến con trở nên ngày càng tự ti về bản thân mình hơn. Thế nhưng, nếu cha mẹ biết cách yêu thương và dạy con đúng cách, hướng nội sẽ không còn là vật cản trên con đường con đường con tiến tới thành công.

“Ba mẹ sẽ giúp con trở thành phiên bản tốt nhất của mình”

Những đứa trẻ hướng nội cần nhận được sự quan tâm đặc biệt và đồng hành nhiều hơn từ người thân trong gia đình, thầy cô. Việc ràng buộc các bạn hướng nội trở nên năng động và hoạt bát sẽ chỉ khiến các bạn ấy cảm thấy thêm áp lực cho bản thân. Thay vì vậy, là những người cha mẹ, người thầy cô tâm lý chúng ta hãy:

  • Tôn trọng tính cách của con

  • Động viên con thay vì áp đặt

  • Dạy con hãy biết đấu tranh cho bản thân

  • Dạy con cách thể hiện cảm xúc

  • Kết nối với những câu chuyện của con

Hơn ai hết, những đứa trẻ hướng nội rất cần sự quan tâm và sẻ chia từ những người thân. Chúng ta hãy là chỗ dựa vững chắc nhất cho những đứa trẻ hồn nhiên và ngây thơ của mình!

Hiểu được tâm lý này, trung tâm Anh ngữ FEC luôn tìm cách thấu hiểu, quan tâm và tôn trọng tính cách của từng học viên. Các thầy cô tại FEC luôn tạo điều kiện tốt nhất để tất cả các con có thể là chính mình, biết cách sẻ chia và hòa đồng cùng gia đình FEC. Không chỉ dừng lại ở trách nhiệm giáo dục, Anh ngữ FEC còn đề cao trách nhiệm giúp các con có phát triển toàn diện và tự tin hơn với những điểm mạnh của bản thân. 

FEC với phương châm giáo dục “Education from the heart”, đã, đang và sẽ là người bạn đồng hành giúp hàng ngàn học viên chạm tay vào ước mơ chinh phục tiếng anh, trở thành công dân toàn cầu ưu tú, tự tin hội nhập thế giới. 

Liên hệ ngay Anh ngữ FEC Đà Nẵng tại số điện thoại 0236 3553 789 - 0905 100 910 để đăng ký test đầu vào miễn phí cùng thầy John Bancroft và được hướng dẫn lộ trình đào tạo chinh phục tiếng anh hiệu quả nhé!

FEC - Chuyên đào tạo tiếng Anh cho thiếu nhi, thiếu niên, sinh viên và người đi làm, các khóa luyện thi IELTS và du học ngắn hạn uy tín tại Đà Nẵng.

 

- FEC - Education from the heart - 
 

Tin tức khác

Đăng ký ngay để nhận tư vấn

808 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

108 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

0236 8888 108

info@fec.edu.vn

808 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

108 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

0236 8888 108

info@fec.edu.vn