MBTI VÀ NHỮNG GỢI MỞ VỀ TÍNH CÁCH, NGHỀ NGHIỆP

TRẮC NGHIỆM MBTI LÀ GÌ?

Myers-Briggs Type Indication là viết tắt của bài trắc nghiệm MBTI (tạm dịch là trắc nghiệm tính cách). Đây là phương pháp sử dụng những câu hỏi nhằm kiểm tra tâm lý, tính cách của một người trên cơ sở đáp án mà người đó chọn đối với vấn đề được đặt ra. 

Bài kiểm tra MBTI gồm chuỗi câu hỏi trắc nghiệm khách quan liên quan đến các vấn đề trong cuộc sống. Sau khi tổng kết các câu trả và thông qua phương pháp phân loại sẽ đưa ra lời gợi ý về tính cách của người kiểm tra. Sự phân loại được thực hiện dựa trên 4 nhóm tính cách cơ bản. 

1. Xu hướng Tự nhiên: Hướng ngoại (Extroversion) + Hướng nội (Introversion)

2. Tìm hiểu và Nhận thức Thế giới: Giác quan (Sensing) + Trực giác (INtuition)

3. Quyết định và chọn lựa: Lý trí (Thinking) + Tình cảm (Feeling)

4. Cách thức và Hành động: Nguyên tắc (Judgment) + Linh hoạt (Perception)

Thấu hiểu bản thân qua trắc nghiệm tính cách MBTI 

NHỮNG GỢI MỞ VỀ CHỌN NGÀNH, NGHỀ

Là một trong những bài trắc nghiệm tính cách phổ biến nhất thế giới với hơn 2 triệu người mới sử dụng mỗi năm, gần đây, trắc nghiệm MBTI đã trở thành tiêu chuẩn vàng được sử dụng trong các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và thậm chí là cả cơ sở giáo dục trên khắp thế giới để đánh giá ứng viên hoặc các cá nhân liên quan. Dựa trên câu trả lời từ bài trắc nghiệm, mọi người sẽ được chia ra làm 16 loại tính cách. Ngoài ra các dữ liệu thông tin còn được tổng hợp để đưa ra xu hướng nghề nghiệp phù hợp nhất cho mỗi người.

4 nhóm tính cách cơ bản của trắc nghiệm MBTI

1. Xu hướng tự nhiên: Extraversion (Hướng ngoại) / Introversion (Hướng nội)

Hai xu hướng này đối lập hoàn toàn nhưng cũng bổ sung cho nhau. Tuy nhiên một mặt sẽ chiếm ưu thế hơn và thể hiện ra bên ngoài bằng cách ứng xử của con người với thế giới. Cụ thể:

  • Hướng nội sẽ được hiểu là hướng vào bên trong nội tâm con người như suy nghĩ, tư tưởng… Nhóm này có xu hướng suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng mọi việc trước khi hành động. Họ luôn cần có một khoảng thời gian riêng để tự nạp năng lượng. Nhóm hướng nội hứng thú với đời sống nội tâm và đôi khi tự cô lập bản thân với bên ngoài.

  • Hướng ngoại sẽ là hướng về thế giới bên ngoài như các hoạt động, đồ vật, con người. Nhóm hướng ngoại sẽ luôn đặt hành động lên đầu tiên, họ sẽ cảm thấy khổ sở nếu như bị cách ly với thế giới bên ngoài. Nhóm này rất hứng thú với con người và sự vật xung quanh, quảng giao và thích tiếp xúc với nhiều người.

2. Tìm hiểu và nhận thức thế giới: Sensing (Giác quan) / iNtuition (Trực giác)

Trong MBTI test, Giác quan và Trực giác là hai khía cạnh đối lập nhau hoàn toàn, phản ánh quá trình con người tiếp nhận thông tin từ những thứ xung quanh như thế nào. Tùy vào mỗi người sẽ có xu hướng thích cách này hơn hay thích cách kia hơn. Cụ thể:

  • Giác quan sẽ chú ý đến các chi tiết liên quan đến hình ảnh, mùi vị, âm thanh… ở hiện tại được cảm nhận từ năm giác quan của cơ thể. Giác quan phân loại, sắp xếp và ghi nhận các chi tiết của các sự kiện đang diễn ra trong thực tế, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết của những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Nhóm giác quan thích sống với hiện tại, thích các giải pháp và thực tế. Nhóm này có trí nhớ tốt về các chi tiết của những sự kiện diễn ra trong quá khứ, giỏi trong việc áp dụng những kinh nghiệm. Đặc biệt thích những thông tin chắc chắn, rõ ràng, không thích phỏng đoán hoặc những sự việc không rõ ràng.

  • Trực giác thường tìm hiểu, diễn dịch và hình thành những mô hình từ các thông tin thu thập được, sắp xếp các mô hình và liên kết chúng với nhau. Trực giác giúp não bộ suy đoán các khả năng và dự đoán được tương lai. Nhóm trực giác thường hay nghĩ đến tương lai và sử dụng trí tưởng tượng, sự sáng tạo để tạo ra những khả năng mới. Nhóm này cũng thường chỉ nhớ đến các ý chính và mối liên hệ, rất giỏi trong việc vận dụng lý thuyết và thoải mái với sự nhập nhằng hay các thông tin không rõ ràng.

3. Quyết định và lựa chọn: Thinking (Lý trí) / Feeling (Cảm xúc)

Lý trí và cảm xúc là hai xu hướng đối lập về cách con người đưa ra quyết định và lựa chọn của mình. Cụ thể:

  • Lý trí sẽ phân tích thông tin một cách khách quan nhất, thực hiện dựa trên đúng/sai, suy luận và đưa ra kết luận một cách có hệ thống dựa vào bản chất logic của con người. Nhóm lý trí sẽ luôn tìm kiếm sự kiện và logic để đưa ra kết luận, luôn chú ý đến các nhiệm vụ và công việc cần phải hoàn thành một cách tự nhiên. Nhóm này có thể đưa ra các phân tích phê phán và có mục đích một cách dễ dàng. Đồng thời nhóm này chấp nhận xung đột như là một phần tự nhiên trong mối quan hệ giữa con người với con người.

  • Giác quan sẽ đưa ra quyết định dựa vào việc xem xét tổng thể, yêu hoặc ghét, tác động qua lại lẫn nhau và cả những giá trị nhân đạo hay thẩm mỹ. Đây là bản chất chủ quan của con người. Nhóm giác quan sẽ xem xét cảm giác của cá nhân và ảnh hưởng đến người khác trước khi đưa ra một quyết định. Nhóm này sẽ rất dễ xúc động trước nhu cầu hay phản ứng của người khác, thích tìm kiếm sự nhất trí hay ý kiến của đa số và rất khó xử khi có xung đột.

4. Cách thức hành động: Judging (Nguyên tắc) / Perceiving (Linh hoạt)

Khi thực hiện test MBTI thì đây là hai cách thức mà con người lựa chọn để tác động với thế giới bên ngoài. Cụ thể:

  • Nguyên tắc sẽ tiếp cận thế giới một cách có tổ chức, có chuẩn bị, có kế hoạch, có quyết định và đạt đến một kết quả rõ ràng. Nhóm nguyên tắc thường có kế hoạch chu đáo trước khi hành động và tập trung vào các hoạt động có tính nhiệm vụ, hoàn tất các công đoạn quan trọng trước khi tiếp tục. Nhóm này làm việc rất tốt và không bị stress khi vượt trước thời hạn và tự đặt ra mục tiêu, thời hạn cũng như các thủ tục để quản lý cuộc sống.

  • Linh hoạt sẽ tiếp cận thế giới một cách tự nhiên, tìm ra phương pháp để thích nghi với hoàn cảnh, thích một kết quả bỏ ngỏ và chấp nhận cơ hội mới, chấp nhận kế hoạch thay đổi. Nhóm linh hoạt sẽ có thể hành động mà không cần lập kế hoạch hoặc lập kế hoạch tùy theo tình hình. Nhóm này thích làm nhiều việc cùng lúc, không phân biệt giữa công việc và trò chơi. Đồng thời nhóm linh hoạt có thể chịu sức ép tốt, vẫn làm việc tốt khi sắp đến thời hạn và sẽ tìm cách né cam kết nếu nó ảnh hưởng đến sự linh động, tự do và phong phú.

Khám phá 16 tính cách MBTI: 

Khám phá 16 tính cách MBTI 

Mỗi nhóm tính cách có những ưu nhược điểm khác nhau. Nhận biết và phát triển điểm mạnh, đồng thời hạn chế và khắc phục điểm yếu là điều quan trọng mà mỗi cá nhân cần hiểu rõ về bản thân mình, từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn ở hiện tại và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp trong tương lai. 

Chi tiết bài kiểm tra vui lòng truy cập Bài kiểm tra MBTI - Tham gia mở khóa tính cách - Kiến tạo tương lai. 

Anh ngữ FEC hân hạnh đồng hành cùng con trên hành trình khám phá bản thân. Tự hào là đơn vị tiên phong ứng dụng nền tảng công nghệ số vào quá trình dạy học Anh Ngữ, khuyến khích con phát triển toàn diện cả thể chất và trí tuệ, học tại FEC con không chỉ có cơ hội tiếp xúc với môi trường Anh ngữ chuẩn quốc tế mà còn có cơ hội mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh, bước gần hơn nữa đến giấc mơ “Công dân toàn cầu đa nhiệm”.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học tại FEC, vui lòng liên hệ hotline: 0236 3553 789 - 0905 100 910 để được tư vấn. 

FEC - Chuyên đào tạo tiếng Anh cho thiếu nhi, thiếu niên, sinh viên và người đi làm, các khóa luyện thi IELTS và du học ngắn hạn uy tín tại Đà Nẵng.


 

Tin tức khác

Đăng ký ngay để nhận tư vấn

808 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

108 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

0236 8888 108

info@fec.edu.vn

808 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

108 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

0236 8888 108

info@fec.edu.vn