PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CON CỦA NGƯỜI MỸ

Mỹ là quốc gia nổi tiếng với nền giáo dục hàng đầu thế giới. Bên cạnh nhiều ngôi trường danh tiếng như Harvard, Yale, Stanford…và chương trình giáo dục khoa học, phương pháp dạy con đặc biệt của các gia đình Mỹ cũng có ý nghĩa lớn trong việc hình thành nên những thế hệ trẻ nổi trội vượt bậc. Cùng Anh ngữ FEC tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. GIÚP CON TỰ LẬP NGAY TỪ BÉ

Tại Mỹ, lối sống độc lập, tự chủ của mỗi cá nhân luôn được đánh giá rất cao. Vì vậy, ngay từ khi còn bé, các bậc phụ huynh người Mỹ đã chú trọng rèn luyện cho con đức tính tự lập bằng cách không quá bảo bọc con và để trẻ tự làm những điều phù hợp với sức mình. Đây là cách thức điển hình mà các gia đình Mỹ cũng như các nước phương Tây luôn áp dụng trong cách dạy con.

Dạy con biết tự lập khi còn bé

Cụ thể, khác với người Việt, các bậc phụ huynh người Mỹ bố trí cho trẻ ngủ tại phòng riêng ngay từ khi mới sinh ra. Điều này góp phần giúp cho trẻ lớn lên không quá phụ thuộc vào gia đình. Lên hai tuổi, bố mẹ bắt đầu hướng dẫn cho con những kỹ năng phục vụ bản thân đơn giản, chẳng hạn lấy đồ ăn, uống nước, tự vui chơi và biết đứng dậy khi ngã. Gia đình, thầy cô luôn kiên trì hướng dẫn và khích lệ các con tự làm những việc này đến khi hình thành thói quen cho trẻ. Khi con biết tự chăm sóc bản thân mình cũng đồng nghĩa là con có lối sống tự lập và có trách nhiệm cao hơn đối với bản thân mình.

2. TÔN TRỌNG VÀ "TRAO QUYỀN" CHO CON

Trong khi trẻ em tại nhiều nước vẫn thường mắc hội chứng rụt rè, ngại ngùng khi đi học hay khi giao tiếp với người lạ thì trẻ em Mỹ lại rất mạnh dạn, tự tin và thoải mái ngay cả khi ở trước đám đông. Bí quyết để con có thể trở thành như vậy chính là gia đình đã “trao quyền” cho trẻ và cố gắng để con cảm nhận những “quyền” này:

1. Quyền được tôn trọng.

2. Quyền bình đẳng, không phân biệt tuổi tác, giới tính, sắc tộc, màu da.

3. Được mọi người tin tưởng, tín nhiệm.

4. Nhận được sự khích lệ từ các thành viên trong gia đình.

5. Được tự đánh giá cao bản thân.

Những việc này đã góp phần giúp cho con cảm thấy bản thân mình quan trọng và được mọi người thừa nhận, từ đó nâng cao sự tự tin và trẻ sẽ muốn cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Đây là điều đặc biệt tại Mỹ mà không phải quốc gia nào cũng có bởi người lớn thường cho rằng trẻ em thì không hiểu chuyện nhiều và hoàn toàn phụ thuộc vào bố mẹ. Điều này là một quan niệm sai lầm cần phải sửa đổi để giúp con có thể lớn lên trong môi trường giáo dục lành mạnh.

3. SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM VÀ CƯ XỬ HÒA NHẬP VỚI XÃ HỘI

Khác với văn hóa nhiều nơi trẻ em thường được bố mẹ che chở mỗi khi gây ra lỗi lầm, người Mỹ giáo dục con phải biết chịu trách nhiệm với những hành vi của mình. Thay vì xử lý vấn đề giúp trẻ, họ khuyến khích con tự tìm cách giải quyết và chỉ có sự can thiệp khi thật sự cần.

Bên cạnh việc trở thành một người có trách nhiệm, trẻ em Mỹ cũng được gia đình dạy dỗ trở thành người có lối sống hòa nhập với cộng đồng. Con phải học cách thích ứng với các nguyên tắc cơ bản trong gia đình và bên ngoài xã hội, bao gồm các lễ nghi, phép tắc, biết nói lời cám ơn, xin lỗi cũng như các phép lịch sự khác, đặc biệt luôn là giữ thái độ tích cực và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

Con cần phải hòa nhập với mọi người

Dạy con có trách nhiệm và sống hòa nhập với cộng đồng ngay từ bé sẽ giúp con dễ dàng thích nghi với mọi môi trường và xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp khi lớn lên. Đây là bước đệm giúp con có thể thành công và chinh phục những ước mơ của mình trên chặng đường tương lai.

4. KHUYẾN KHÍCH CON HỌC HỎI, TÌM TÒI, SÁNG TẠO

Trẻ em tại Mỹ luôn được bố mẹ tạo điều kiện để được thỏa sức khám phá những điều mới mẻ, thú vị về thế giới xung quanh mình. Con có thể tự do tìm hiểu những thứ mình muốn, học hỏi những điều mà con cho là có ích. Thay vì cấm đoán hoặc ép con phải học và làm theo mong muốn của bố mẹ, hãy để trẻ tự lựa chọn con đường cho riêng mình và bố mẹ chỉ nên đóng vai trò là những người tư vấn cho con. Chẳng hạn nếu con không thích môn Toán nhưng lại đam mê môn Tiếng Anh, hãy tạo điều kiện để con học tốt môn Tiếng Anh hơn nữa. Có như vậy mới không hạn chế khả năng sáng tạo, ham học hỏi của trẻ, từ đó giúp con có thể tìm ra những điểm mạnh của bản thân và phát huy tối đa khả năng của mình.

5. ANH NGỮ FEC VÀ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC CHUẨN QUỐC TẾ

Bên cạnh sự giáo dục từ gia đình, môi trường học tập cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Thấu hiểu điều này, Anh ngữ FEC đã và đang nỗ lực để xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh với các phương pháp giảng dạy chuẩn kiểu Mỹ. Con đến đây sẽ luôn được các thầy cô giáo và bạn bè chào đón, yêu thương và tôn trọng như đang sống trong một đại gia đình. Ngoài những giờ học trên lớp, con cũng có cơ hội được tham gia vào các khóa học kỹ năng thú vị và nhiều hoạt động ngoại khóa hấp dẫn khác. Một chương trình nổi bật tại Anh ngữ FEC chính là các khóa du học hè ngắn hạn tại Mỹ và Úc được tổ chức hằng năm đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng và tín nhiệm từ các bậc phụ huynh.

Các bạn nhỏ cùng thầy cô trong một hoạt động ngoại khóa tại FEC

Mọi hoạt động tại Anh ngữ FEC đều hướng đến một mục tiêu, đó chính là cùng với bố mẹ giúp cho con được phát triển một cách toàn diện nhất. Con không cần phải lo lắng khi kết quả học tập chưa nổi trội bởi các thầy cô hiểu rằng mỗi bạn nhỏ đều có điểm mạnh của riêng mình, và sẽ để con được thỏa sức khám phá, học hỏi những điều mà mình thích. Con sẽ luôn nhận được tôn trọng, tin tưởng của mọi người và được đóng góp ý kiến của mình đến “người lớn”. Hãy cứ là chính mình, các thầy cô giáo tại FEC sẽ luôn đồng hành với con trên mọi chặng đường trong tương lai và giúp con chinh phục đỉnh núi của đời mình.

Trên đây là một số thông tin về cách dạy con của các gia đình người Mỹ. Anh ngữ FEC hy vọng các bậc phụ huynh có thể tham khảo và có cho mình những phương pháp giáo dục khoa học và phù hợp nhất với trẻ.

FEC - Chuyên đào tạo tiếng Anh cho thiếu nhi, thiếu niên, sinh viên và người đi làm, các khóa luyện thi IELTS và du học ngắn hạn uy tín tại Đà Nẵng.

Tin tức khác

Đăng ký ngay để nhận tư vấn

808 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

108 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

0236 8888 108

info@fec.edu.vn

808 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

108 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

0236 8888 108

info@fec.edu.vn