DẠY CON ĐÚNG CÁCH – CÓ NHIỀU THỨ QUAN TRỌNG HƠN ĐIỂM SỐ

Với tình yêu thương con vô bờ bến, bố mẹ nào cũng hy vọng, mong muốn con mình lớn lên ngoan ngoãn, thông minh và giỏi giang. Thế nhưng không phải đáp ứng đủ mọi điều kiện trong cuộc sống là “đủ” để tạo ra một môi trường phát triển tốt cho con. Và điều đáng quan tâm hơn tất cả là cách bố mẹ giáo dục con đã thực sự phù hợp và đúng hay chưa.

DẠY CON PHẢI HIỂU ĐƯỢC KIẾN THỨC QUAN TRỌNG HƠN ĐIỂM SỐ

Không ít bố mẹ kỳ vọng vào thành tích, điểm số của con quá nhiều, thậm chí còn nổi giận hay trách mắng khi điểm số của con không được như ý muốn hay con không được điểm cao như bạn bè. Từ những cảm xúc tức giận đó khiến cho những đứa trẻ chỉ chăm vào điểm số mà không biết được mình đang học cái gì và ứng dụng nó như thế nào trong cuộc sống. Chính vì thế, tự bản thân mỗi người làm bố làm mẹ nên điều chỉnh lại cách nuôi dưỡng và giáo dục con đúng cách hơn để những đứa con có thể lớn lên hoàn thiện về mặt nhân cách và có một tương lai tốt đẹp hơn.

Bởi lẽ, thực tế chứng minh rằng, một đứa trẻ luôn đạt điểm số tốt chưa hẳn đã trở nên thành công trong tương lai. Ngược lại, nhiều em có điểm số không nổi bật nhưng vẫn có sự nghiệp phát triển. Bố mẹ nên nhìn nhận vào cả hành trình con học tập để đánh giá con thay vì những điểm số. Những kiến thức mà con tiếp thu được không nhất thiết lúc nào cũng đi đôi với điểm trong bài kiểm tra mà con đạt được. Bởi điều đó chưa hẳn nói lên được những kỹ năng mà con rèn luyện được trong quá trình học của mình.

Hơn nữa, những đứa trẻ sẽ dễ sinh ra những hành vi tiêu cực như chép bài, quay cóp…khi phải gánh nặng áp lực điểm số. Chính vì sợ bị mắng nên con cố gắng tìm cách để đạt được điểm cao nhưng thực tế chưa chắc đã tiếp thu được kiến thức trên lớp học. Điểm số quan trọng nhưng sự nỗ lực cố gắng cả quá trình trong học tập của con lại càng quan trọng hơn nhiều lần.

DẠY CON PHẢI BIẾT CÁCH ĐỐI DIỆN VỚI NHỮNG SAI LẦM

Tất cả chúng ta, không ai là hoàn hảo, kể cả những người làm bố làm mẹ cũng không ít lần mắc những sai lầm trong đời. Vậy nên, những đứa trẻ cũng thế. Các con có quyền được mắc lỗi, có quyền được trưởng thành học hỏi kinh nghiệm từ chính sai lầm của bản thân.

Bố mẹ không nên quá khắt khe với những sai lầm của con, mà hãy giúp con nhận ra trách nhiệm từ những sai lầm đó. Bố mẹ hãy dạy cho con cách xác định được đâu thực sự là sai lầm và cách giúp con đối diện và vượt qua trong tương lai. Làm được những điều như thế sẽ rất hữu ích, nó là bước đệm để con vững bước hơn trên hành trình chinh phục cuộc sống này.

Thế nhưng, những sai lầm của con đã được nhắc nhở thường xuyên lặp lại, bố mẹ hãy dạy con cách đưa ra những nguyên tắc kỷ luật cá nhân để con có thể phát triển hoàn thiện hơn. Bố mẹ hãy theo dõi, nhắc nhở từng bước đi trên hành trình của con dù chỉ là những lỗi lầm nhỏ nhất. Bởi mỗi hành động đó sẽ dần tạo cho con thành những thói quen tiêu cực lớn hơn.

DẠY CON BIẾT KIỂM SOÁT CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN

Kiểm soát cảm xúc của bản thân tưởng chừng không quan trọng nhưng chính nó lại ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và khả năng xử lý tình huống trong cuộc sống của các con. Tuỳ vào mỗi giai đoạn mà tâm lý của con sẽ có sự thay đổi khác nhau, vì thế bố mẹ cần hiểu được con đang cảm nhận và mong muốn điều gì để có thái độ ứng xử phù hợp và dạy con đúng cách hơn.

Khi kiểm soát được cảm xúc của bản thân sẽ giúp trẻ trở nên khéo léo, thông minh và dễ dàng hòa đồng với mọi người, bắt nhịp nhanh với cuộc sống. Điều đặc biệt là kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân sẽ giúp trẻ đứng vững hơn sau mỗi lần vấp ngã. Bởi khi đối mặt với những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống như giận dữ, lo lắng, ghen ghét…con sẽ gặp khó khăn dễ mất tập trung trong quá trình học tập và rèn luyện. Nhưng nếu con giữ sự bình tĩnh trong mọi tình huống thì con sẽ vượt qua được và điều chỉnh cảm xúc của bản thân phù hợp với tình huống. 

Hơn thế nữa, khi con biết kiềm chế cảm xúc để cư xử đúng mực và thấu đáo sẽ giúp con biết cảm thông với mọi người, hiểu được sự tử tế. Kiểm soát bản thân là một thói quen rất quan trọng, nó như một bước đi đầu tiên giúp con hoàn thiện bản thân tốt nhất và là “tiền đề” để chinh phục những đỉnh cao trong tương lai. 

Qua bài viết này, Anh ngữ FEC hy vọng sẽ cung cấp được cho phụ huynh những bí quyết giúp nuôi dạy con đúng cách và mong muốn mở ra cánh cửa tương lai tươi sáng cho các con. Trung tâm Anh ngữ Đà Nẵng FEC sẽ không ngừng nỗ lực  mang đến các khóa học bổ ích để đồng hành cùng bố mẹ trên chặn đường phát triển của con.

Mời Bố/ Mẹ liên hệ đến 0236 8888 108 hoặc liên hệ qua fanpage để được tư vấn chi tiết nhất về các khóa học tại Anh ngữ FEC.

------

FEC - Chuyên đào tạo tiếng Anh thiếu nhi, thiếu niên và sinh viên, các khóa IELTS và du học ngắn hạn uy tín tại Đà Nẵng

  • FEC East - 808 Ngô Quyền, Sơn Trà, Đà Nẵng
  • FEC Central - 108 Phan Châu Trinh, Hải Châu, Đà Nẵng

Email:  info@fec.edu.vn

Hotline: 02368888108

Tin tức khác

Đăng ký ngay để nhận tư vấn

808 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

108 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

0236 8888 108

info@fec.edu.vn

808 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng

108 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng

0236 8888 108

info@fec.edu.vn